Viêm tai giữa hay gặp ở trẻ em hơn là người lớn

Viêm tai giữa là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ. Vậy tại sao con trẻ lại dễ mắc bệnh này hơn người lớn? Mời bạn cùng đi tìm hiểu nhé!

Viêm tai giữa là tình trạng viêm ở khu vực tai giữa, bệnh xảy ra nhanh, đột ngột và rất đau. Theo thống kê, trẻ em dưới 3 tuổi chiếm tỷ lệ trên 80% trường hợp mắc viêm tai giữa. Tới tuổi lên 3, ¾ trẻ em đã từng bị viêm tai giữa ít nhất một lần.
Trẻ em nhất là trẻ sơ sinh cơ thể còn non nớt và sức đề kháng còn yếu nên rất dễ bị ảnh hưởng các tác nhân có hại bên ngoài do hầu hết các cơ quan còn chưa hoàn thiện.
Hình ảnh viêm tai giữa

Hình ảnh viêm tai giữa

Mách mẹ bí quyết chữa viêm tai giữa chảy mủ cho con

Để giải thích cho con số tỷ lệ 80% trẻ em mắc viêm tai ở trên, nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã tìm ra những nguyên nhân sâu xa khiến trẻ dễ mắc bệnh sau đây:
Do cấu trúc tai của trẻ chưa hoàn chỉnh
Ở trẻ nhỏ, ống thính giác còn ngắn và hẹp hơn nhiều so với cơ thể trưởng thành nên rất dễ bị ách tắc, nhất là khi bé nằm ở tư thế ngửa. Vòi nhĩ ( là nơi nối hòm tai và họng mũi) mở rộng, điều này dễ dàng tạo điều kiện cho các chất nhày, bụi bẩn dễ dàng thâm nhập làm nhiễm trùng và gây nên bệnh viêm tai, viêm ống tai ngoài có mủ và viêm tai giữa rất nguy hiểm.
Do tư thế ăn, bú sữa và nằm ngủ của trẻ
Nên cho bé bú sữa mẹ để đảm bảo trẻ phát triển một cách tốt nhất. Tuy nhiên, không phải người mẹ nào cũng đủ sữa cho con hay chất lượng sữa không tốt nên trẻ phải bú bình. Khi bú bình, trẻ hay được đặt ở tư thế nằm, ngậm bình gây trớ, sữa ộc lên, tràn từ họng đến tai và vào ống thính giác gây nên triệu chứng viêm tai là rất dễ gặp.
Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch còn yếu
Niêm mạc vùng mũi họng, niêm mạc phế quản, niêm mạc hòm tai… của trẻ rất nhạy cảm, hệ thống miễn dịch chưa hoàn chỉnh, dễ bị tác đọng bởi các tác nhân lý hóa, vi khuẩn có thể tấn công bất cứ lúc nào, gây nguy cơ mắc bệnh rất cao.
Do các bệnh liên quan đến viêm nhiễm vùng họng, mũi
Viêm tai giữa trước hết là hệ quả trực tiếp cuả việc viêm nhiễm cấp tính ở mũi họng. Nó có thể sẽ xuất hiện sau một loạt các triệu chứng: cảm cúm, sổ mũi, viêm amidan, viêm họng, viêm đường hô hấp, sởi, u vòm mũi họng… Khi các tình trạng này diễn ra trong khoảng thời gian dài mà không có biện pháp điều trị tức thời và dứt điểm sẽ là mầm mống để viêm tai giữa tấn công nhanh chóng.
Lời khuyên từ chuyên gia
Các bậc phụ huynh nên chú ý vệ sinh sạch sẽ cho con bằng nước sạch hoặc bằng các sản phẩm chuyên dùng, đặc biệt là vệ sinh vùng tai-mũi-họng. Ngay cả với người lớn, cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất dinh dưỡng, tăng cường luyện tập thể dục thể thao nang cao sức khỏe, nâng cao sức chống chọi với ngoại lực để có một sức khỏe tốt nhất.
Vệ sinh kỹ vùng tai cho bé

Vệ sinh kỹ vùng tai cho bé

Viêm tai giữa có thực sự đáng sợ như bạn nghĩ


“Trẻ em như búp trên cành”- chăm lo cho sức khỏe của con là hạnh phúc của những người làm cha mẹ. Luôn theo sát trẻ, khi trẻ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của bệnh viêm tai giữa, cần đưa trẻ đi thăm khám ngay tại cơ sở ý tế và mua thuốc điều trị dứt điểm.
Chúc bạn và gia đình thân yêu luôn khỏe!
Share on Google Plus

About Diệu Linh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét